About

วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภูผาเพชร ถ้ำสวยใหญ่ ติดอันดับ 4 ของโลก


ถ้ำภูผาเพชร
  บ่ายวันนี้ผมจะพาไปที่ สถานที่ท่องเที่ยว แห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่ติดอันดับของโลก เลยทีเดียว  อยู่ทางภาคใต้ตอนล่าง จังหวัด สตูล ซึ่งก็คือ  "ถ้ำภูผาเพชร" อีกหนึ่งถ้ำที่มีชื่อเสียงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของ บ้านป่าพน ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เป็นถ้ำขนาดใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลก สุดยอดเลยครับผม

     ถ้ำภูผาเพชร เป็นถ้ำที่นับว่ามีความสวยงาม เพดานถ้ำสูงโปร่ง ภายในถ้ำมีลักษณะแปลกตาและอัศจรรย์ เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย ทำไมถึงได้ชื่อว่า ถ้ำภูผาเพชร ก็เพราะว่า ในถ้ำ มีหินงอก หินย้อยเปล่งประกายระยิบระยับคล้ายๆ เกล็ดเพชร

     โดยลักษณะภายในแบ่งเป็นห้อง ๆ ไม่ต่ำกว่า 20 ห้อง และมีการตั้งชื่อลักษณะที่ปรากฎ เช่น ห้องผ้าม่าน ห้องปะการัง ห้องเห็ด ห้องเจดีย์ ห้องโดมศิลาเพชร ห้องพญานาค  เป็นต้น

     และมีการค้นพบหลักฐานร่องรอยประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย กระดูกมนุษย์ส่วนกะโหลกศีรษะ เศษภาชนะดินเผาเคลือบลายเชือกทาบและกระดูกสัตว์เปลือกหอยบรรจุในภาชนะดินเผา สันนิษฐานว่าเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ ซึ่งมนุษย์สมัยก่อนใช้ประกอบพิธีทางศาสนา เมือประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว

 ถ้ำภูผาเพชรจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวบนบกแห่งใหม่ของจังหวัดสตูล การไปมาก็สะดวก มีถนนลาดยางถึงบริเวณปากถ้ำ สภาตำบลปาล์มพัฒนาดำเนินการเร่งรัดปรับปรุงสถานที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่อง เที่ยวที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดสตูลขณะนี้


ปากถ้ำภูผาเพชร

0 ความคิดเห็น: